Các phương pháp xử lý hóa chất xử lý nước thải dệt nhuộm hiện nay

Thảo luận trong 'Dịch vụ Môi trường - Đô thị' bắt đầu bởi pqmseo, 11/1/21.

Lượt xem: 278

  1. pqmseo Expired VIP

    Diễn Đàn Sim Số  Từ ngàn xưa cho đến hôm nay, dệt nhuộm đã quá quen thuộc với tuổi thơ của mỗi người với từng thớ vải, từng màu sắc và từng họa tiết hoa văn mang đạm dấu ấn riêng biệt. Ngày hôm nay, dệt nhuộm dần vươn mình trở thành ngành công nghiệp có bước lớn mạnh rực rỡ với sự đa dạng về chủng loại và phong phú về kích cỡ, màu sắc mang đến khá nhiều sự lựa chọn đối với người tiêu dùng.

    Một số phương pháp xử lý nước thải dệt nhuộm

    Xử lý bằng phương pháp keo tụ

    Với phương pháp người ta sẽ tiến hành cho phèn nhôm, phèn sắt hay sữa vôi khử màu và một trong những phần COD. Nồng độ pH sẽ thay đổi theo tùy thuộc vào loại hóa chất tham dự trực tiếp vào giai đoạn keo tụ. Những bông hydroxit sắt hoặc nhôm sẽ hấp phụ các chất màu của nước thải và cho hiệu suất tương đối cao với tác dụng của thuốc nhuộm. Mặc khác, để tăng quá trình xử lý người ta thường cho thêm những polime hữu cơ. Tuy vậy phương pháp này lại tạo ra rất nhiều lượng bùn dư, hàm lượng COD chỉ giảm xuống 60 -70%.

    [​IMG]

    Xử lý bằng phương pháp keo tụ​

    Xử lý bằng phương pháp hấp phụ

    Sử dụng để xử lý chất thải không có khả năng phân hủy sinh học và các chất hữu cơ không có hay khó xử lý bằng phương pháp sinh học, trong ấy nước thải dệt nhuộm có chứa thuốc nhuộm hòa tan và thuốc nhuộm hoạt tính. Cơ sở của công đoạn là hấp phụ chất tan lên bề mặt chất rắn xốp. Những chất hấp phụ thường là than hoạt tính, than nâu, đất sét, magie, trong ấy than hoạt tính được sử dụng rộng rãi nhất với bề mặt riêng lớn từ 400 – 500 m2/g. Hàm lượng COD cũng chỉ giảm xuống tối đa khoảng 70%.

    Xử lý bằng phương pháp oxy hóa

    Nước thải dệt nhuộm thường cất giữ nhiều chất hóa học bền vững nên cần sự tham dự của chất oxi hóa mạnh. Trong đấy, người ta thường sử dụng ozon hoặc không có khí có chứa hàm lượng ozon có khả năng khử màu hiệu quả, vì nước thải dệt nhuộm cất giữ nhiều nước thải dệt nhuộm có hàm lượng màu lớn.

    Sử dụng khí clo mang đến hiệu quả kinh tế cao, vì mức giá đầu tư không quá cao nhưng lại có khả năng khử màu tốt.

    Xử lý nước thải bằng hàm lượng vi sinh nhất quyết lại giảm đáng kể hàm lượng COD và độ độc đáng kể. Nhưng phương pháp này lại tăng sản sinh hợp chất của clo làm biến thiên hàm lượng halogen hữu cơ AOX trong nguồn nước thải.

    Nếu như sử dụng H2O2 (peroxit) trong môi trường axit xúc tác cùng muối sắt (II) lại có khả năng oxy hóa cao hơn ozon vì chúng sinh ra các gốc hydroxyl trung gian. Tuy là vậy nhưng phương pháp này lại ít dùng hơn vì khá tốn kém, phù hợp cho những doanh nghiệp có quy mô và vốn lớn.

    Xử lý bằng phương pháp sinh học

    Tuy nước thải dệt nhuộm cất nhiều chất khó phân hủy nhưng trong số ấy lại có không ít chất lại dễ dàng phân hủy sinh học. Độc đáo cần lưu tâm tới các thành phần khác trong nước thải có thể gây độc và tác động đến khả năng xử lý của VSV như chất vô cơ, fomandehit, kim loại nặng,… do vậy trước lúc xử lý sinh học cần xử lý sơ bộ những chất này bằng phương pháp giảm xuống nồng độ độc hại.

    Trước lúc tiến hành xử lý bằng phương pháp hiếu khí, cần rà soát nồng độ hàm lượng BOD5:N:p = 100:5:1. Một số phương pháp xử lý sinh học thường xuyên dùng là bùn hoạt tính, lọc sinh học, hồ oxy hóa. Phương pháp xử lý sinh học thường cho kết quả xử lý không có màu, lượng bùn tạo ra có sinh khối lớn nhưng lại khá tốn kém trong khâu xử lý bùn và giá sử dụng VSV cao.

    >>>>> Tham khảo thêm them hóa chất xử lý nước thải dệt nhuộm: https://theonecleantech.com.vn/quy-trinh-xu-ly-nuoc-thai-det-nhuom.html

    [​IMG]

    Xử lý bằng phương pháp sinh học​

    Xử lý bằng phương pháp màng lọc

    Đây là phương pháp truyền thống thường sử dụng để thu hồi hồ tinh bột, PVA, muối và thuốc nhuộm. Màng lọc thường dùng là RO và NF mang tới hiệu quả cao khi có khả năng loại bỏ đến 99,5% hàm lượng COD. Được thiết kế bằng những lỗ lọc có kích thước siêu nhỏ, dễ thấm hút và giữ lại tạp chất trên bề mặt vật liệu lọc. Có hai loại màng lọc gồm màng lọc sinh học và màng lọc tổng hợp. Cùng lúc, đây cũng đó là phương pháp giúp doanh nghiệp tiết kiệm đến 70% lượng nước sạch tiêu tốn trong giai đoạn nhuộm so với trước đây.

    Hy vọng bài viết này của công ty the one clean tech sẽ hữu ích tới bạn.
     

Chia sẻ trang này